Trang đăng nhập Trang đăng ký
0935.162.803 (HLV Bùi Văn Hiếu)
Đăng nhập Đăng ký

Ý nghĩa của chữ Sĩ

Người đăng: Trần Thế Hùng
Vào lúc: 03-05-2019 08:53:24

Nhận dịp Hội cờ tướng thân hữu Úc Châu về Việt Nam làm từ thiện và sinh hoạt cờ cùng với CLB Kỳ Phong vào ngày 04/05/2019, chúng ta hãy cùng đọc qua một bài viết rất hay của Hội về ý nghĩa của chữ Sĩ để hiểu lý do tại sao Hội lại quyết định lấy quân Sĩ làm biểu tượng trên logo của mình.

Suốt mười năm qua, một trong những thắc mắc nhiều người trong Hội và bạn bè thường hỏi, là tại sao Hội Cờ Tướng Thân Hữu Úc Châu chọn con SĨ làm biểu tượng (logo) thay vì những con Cờ mạnh mẽ khác như Tướng, Xa hay Pháo, Mã.

Trong những quân cờ, con Sĩ xem ra tầm thường và hiền lành nhất. Nó đứng kế bên vị Tướng chỉ huy, làm nhiệm vụ bảo vệ, hộ giá. Hai con Sĩ chỉ di chuyển từng bước một theo đường chéo trong cung. Chúng đi và đứng tại 5 điểm, được coi là quân cờ yếu nhất, dù rằng nếu mất Sĩ thì Tướng trong cơn nguy hiểm nếu đối phương dùng hai Xe hoặc Xe Mã Chốt tấn công. Cho nên chiến thuật bỏ Pháo đoạt Sĩ rồi dùng hai Xe tấn công là phương án thường thấy. Ở bàn cờ tàn khi còn Pháo, người chơi cờ phải chú ý giữ Sĩ để làm ngòi cho Pháo tấn công.

Có những câu nói thường nghe về con Sĩ:

Khuyết Sĩ kỵ song Xa

Khuyết Sĩ kỵ Mã

Nhất Sĩ chòi góc cóc sợ Mã công

Tướng mất Sĩ như đĩ mất váy.

Đây chỉ là những ngôn từ nói lên phần nào tầm quan trọng nhỏ nhoi của quân Sĩ.

Chữ Sĩ  士 rất đơn giản. Nó chỉ gồm ba nét: hai nét ngang và một nét thẳng đứng. Trong văn học, Sĩ có nghĩa là học trò, là người nghiên cứu, có hiểu biết sâu rộng. Họ là những người có học vấn, thuộc làu binh sử, thường ở bên cạnh Tướng Soái để tham mưu, trù hoạch phương kế cho những cuộc hành quân, chinh phục.

Sĩ có hàm ý trí thức, có trình độ học vấn, học hành giỏi giang, có kiến thức sâu rộng. Sĩ còn mang ý nghĩa uyên bác, chăm chỉ, hiểu biết phong phú. Ngoài ra, Sĩ còn ý nghĩa của phẩm hạnh. Đó là người có bản chất đạo đức, lịch lãm và cư xử trong xã hội cách tốt lành, cao thượng. Nói chung, một người có chất Sĩ đích thực là công dân lương thiện, hiểu biết và có tác phong cao đẹp.

Giáo sư Cao Xuân Huy đã từng giảng rằng chữ Sĩ 士 tuy chỉ có ba nét nhưng khó viết vô cùng. Viết sao cho thẳng, cho cân không phải do cách cầm bút mà do nội lực từ thẳm sâu của TÂM, từ sự triết minh của TRÍ, để hiểu đúng và đủ về lẽ chánh trực, ngay thẳng.

Chữ Sĩ gồm có hai nét ngang, nét dài ở trên và nét ngắn ở dưới. Nét ngang dài ở phía trên minh định rằng Sĩ là thứ nhất trong “tứ dân” sĩ, nông, công, thương. Nét ngang dài nói lên rằng làm người phải biết công bằng, hài hòa, cao thượng. Người có chất Sĩ phải xem trọng đạo đức, thanh danh, sự hiểu biết và đặt chúng làm ưu tiên cho cuộc đời hơn là nét ngang ngắn biểu tượng của miếng cơm, manh áo, gạo tiền.

Người chơi Cờ có chất Sĩ trước hết phải xem trọng tư cách, thái độ khi ngồi trên bàn Cờ hơn là sự thắng bại thường tình của một cuộc cờ. Nói cách khác, phẩm cách của người chơi Cờ có giá trị hơn là kỳ nghệ.

Chữ Sĩ có một nét thẳng đứng gọi là nét sổ.  Sĩ phải đứng thẳng trong đời, không được cong lưng trước sai trái, quỳ lụy trước bạo quyền, hay vì danh lợi mà bỏ mất tinh thần thượng võ. Người chơi Cờ cũng cần có những phẩm hạnh cao đẹp đó. Dù thắng, dù thua, người đó vẫn kiên cường, vững mạnh. Không lấy sự ăn gian làm cứu cánh cho chiến thắng, không lấy mưu mô để giành những danh dự hão huyền. Người chơi Cờ chẳng những xem trọng danh dự mà còn đứng thẳng trước mọi thách thức tầm thường của kiếp nhân sinh.

Nét ngang dài phía trên và nét sổ kết thành hình chữ thập. Đó là chí hướng của người Sĩ cố vươn mình lên mười phân vẹn mười, dù rằng số 10 đó phải đứng trên nét ngang ngắn của miếng cơm, manh áo, của công việc hằng ngày, của nhu cầu cần thiết cho gia đình, con cái. Và rồi, khi cả ba nét kết hợp cách hài hòa, chúng ta sẽ có một chữ Sĩ với hình dạng của một cánh chim tung bay giữa biển trời cao rộng. Đó chính là ước nguyện vươn mình của những tâm hồn cao thượng, biết rằng dù sống giữa thế giới trần tục mà trí tuệ bay bổng, đạp trên sỏi đá để dấn bước trên con đường chân thiện mỹ.

Hiểu rõ như thế chúng ta sẽ thấy chơi Cờ Tướng không đơn thuần là một thú tiêu khiển mà là trải nghiệm sự cao đẹp của kiếp người. Chúng ta không phải chỉ lao vào cuộc sát phạt thắng thua mà là rèn luyện trí tuệ, nhân cách qua phương án dùng binh, áp dụng chiến lược và huy động nguồn lực trí óc để tạo nên sức mạnh tinh thần. Và bởi sức mạnh đó chúng ta sẽ thành những con người mang tính chất SĨ, đem lại lợi ích, niềm hân hoan và an bình cho xã hội.

Cuối cùng, những người chơi Cờ có chất Sĩ chính là những người biết LẤY CUỘC CỜ LÀM ĐẸP CUỘC ĐỜI vậy.

Bài viết từ Hội cờ thân hữu Úc Châu: http://www.australiafriendshipchess.org

Ý kiến bạn đọc (0)


CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

Với mục tiêu phát triển bộ môn cờ tướng rộng rãi trong xã hội và mong muốn tất cả các bạn yêu cờ từ chuyên nghiệp đến phong trào đều có thêm nhiều điều kiện học tập, có thêm nhiều sân chơi bổ ích và lành mạnh, chúng tôi đang từng bước phát triển các hình thức hoạt động sau:

Untitled Document